วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

น้ำมันมะพร้าว ทำไมถึงเหมาะกับการนำมาทำน้ำมันนวดตัวมากที่สุด ?

น้ำมันมะพร้าว
หรือ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น
ทำไมถึงเหมาะกับการนำมาทำเป็นน้ำมันนวดตัว , นวดอโรม่า massage oil มากที่สุด
ปกติน้ำมันนวดอโรม่าทั่วไปตามท้องตลาด จะมีการผสมจากน้ำมันหลากชนิดเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้คุณสมบัติใหม่เกิดขึ้นมา คือ ไม่เป็นไขเมื่ออยู่ในที่เย็น  ซึ่งจะมีโมเลกุลไม่แตกต่างกับน้ำมันพืชขวดที่ผ่านกรรมวิธี ที่เรานำมาทำอาหารกัน  และอีกประเด็นก็คือ ต้องราคาถูก เพราะการนำมาจำหน่ายในเชิงพานิช ต้องแข่งขันกันด้านปริมาณ และราคา ทำให้ผู้ผลิต ผู้ขายจึงละทิ้งที่จะเอาน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มาเป็นน้ำมันเบส ในการผสมกลิ่นอโรม่า เพื่อใช้ในสถานประกอบการ หรือจำหน่าย เพราะต้นทุนค่อนข้างสูง

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น  เป็นน้ำมันที่เป็นไขมันอิ่มตัวแบบสมบูรณ์แบบ ที่ไม่ผ่านกรรมวิธีการแต่งเติมสารเคมี จึงประกอบด้วยวิตามินอีสูงกว่าเครื่องสำอางทั่วไป 30 เท่า และสารอาหารจากกรดไขมันชนิดดีที่สามารถล้างออกด้วยน้ำเปล่าได้  ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมในการนำมาใช้ในร้านสปา ร้านนวด ต่าง ๆ เพราะเพื่อน้ำมันมะพร้าว หกเลอะผ้าปูเตียง เปื้อนเสื้อผ้า สามารถซักออกได้ง่าย ไม่ติดเป็นคราบไม่ทำลายพื้นผิววัตถุต่าง ๆ  มีค่าความเป็นกลางของกรดและด่างเท่ากับน้ำหล่อเลี้ยงผิวหนัง

จากประสบการณ์ของลูกค้าร้านสปากล่าวว่า  น้ำมันที่เคยนำมาใช้ในการนวดอโรม่าลูกค้า ปกติมักจะหกรดผ้าปูจะซักออกยากมาก ถึงแม้ใช้บริการซักรีดจากร้านค้าชั้นนำ ที่ใช้เคมีในการซักก็ยังติดคราบน้ำมันกลับมาทุกครั้ง  จึงต้องเครมผ้าเหล่านั้นซักใหม่อีกรอบ ทำให้เสียความรู้สึกทั้งสองฝ่าย บางครั้งถึงต้องเปลี่ยนผู้บริการรับซักรีดกันเลยที่เดียว  บางครั้งก็เกิดการทะเลาะกับร้านนวด ร้านสปา ประกาศไม่รับซักผ้าที่มีคราบน้ำมันติดกันเลย

ทำให้ผู้ประกอบการร้านนวด ร้านสปา ทั้งหลายหาสาเหตุของน้ำมันเหล่านั้นว่าทำไมถึงได้ซักออกยาก
ด้วยสาเหตุเดียวกันกับการอธิบาย เรื่องโมเลกุลของน้ำมันถูกเปลี่ยนสภาพไปนั่นเอง  และเมื่อทางวรรณะสมุนไพร ได้อธิบายเหตุผลของความแตกต่างกันระหว่านน้ำมันพืชผ่านกรรมวิธี และน้ำมันสกัดเย็น ที่มีคุณสมบัติแตกต่างกัน  จึงได้หันมาใช้ "น้ำมันมะพร้าว" เป็นน้ำมันพื้นฐานสำหรับใช้ในการผสมกลิ่นอโรม่านวดลูกค้า  เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ ๆ กับลูกค้าที่ต้องการเปลี่ยนกลิ่นตามต้องการ บางร้านใช้กลยุทธิ์ในการ เลือกกลิ่นตามธาตุของผู้ถูกนวด หรือเลือกกลิ่นผสมตามราศี เป็นต้น

ผลที่ได้รับคือ  ลูกค้าพอใจมาก เพราะผิวพรรณนุ่มเนียนขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ เพราะวิตามินอีจากธรรมชาติมีมากนั่นเอง  ไม่ต้องล้างออกเมื่อกลับบ้าน เพียงใช้ผ้าขนหนูเช็ดก็พอแล้ว ที่เหลือก็เป็นน้ำมันบำรุงผิวกลับบ้านไป  ที่สำคัญไม่เหนียวเหนอะหนะ ล้างออกด้วยน้ำเปล่า 

ผลดีต่อร้านนวด ร้านสปา คือ  ผู้นวดเองมีมือที่นุ่มนวลมากขึ้น และไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เพราะน้ำมันมะพร้าวจะช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย,ไวรัส,โรคผิวหนังได้ดีด้วย , ผ้าปูเตียงสำหรับนวดก็ซักทำความสะอาดออกได้ง่ายไม่ทิ้งคราบมัน  และได้รับคำชมจากลูกค้าว่าผิวพรรณดีขึ้นมากตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้

ความแตกต่างระหว่างน้ำมันมะพร้าว และน้ำมันนวดตัวชนิดอื่น ๆ
* น้ำมันมะพร้าว มีราคาแพงกว่าน้ำมันประเภทอื่น
* น้ำมันมะพร้าว มีคุณภาพและสารอาหารมากกว่าน้ำมันประเภทอื่่น ๆ
* น้ำมันมะพร้าว ใช้ได้กับทุกสภาพผิว ไม่เสี่ยงต่อการแพ้ของผิวหนัง เพราะมีค่าเป็นกลางเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงผิวหนัง
* น้ำมันมะพร้าว  เข้ากันได้ดีกับน้ำมันหอมระเหย ไม่แยกตัวออกจากกัน
* น้ำมันมะพร้าว ทำความสะอาดง่ายกว่าน้ำมันประเภทอื่น ๆ
* น้ำมันมะพร้าว ช่วยให้ผ่อนคลายอารมณ์และกล้ามเนื้อได้อย่างปลอดภัยเพราะซึมเข้าสู่ผิวได้เร็วและไม่แห้งง่าย ไม่หนืดเมื่อนวดนาน ๆ ในอุณหภูมิร้อนขึ้นจากมือผู้นวด
* น้ำมันมะพร้าว  ใช้ได้กับทุกส่วนของร่างกาย เพราะเป็นเกรดรับประทานปลอดภัยเมื่อเข้าปาก
* น้ำมันมะพร้าว  เป็นน้ำมันพื้นฐานสำหรับใส่กลิ่นอโรม่าได้หลากหลายตามต้องการ
* น้ำมันมะพร้าว  ใน 1 ขวดใช้งานได้หลายด้าน ตั้งแต่ศรีษะจรดปลายเท้า มากกว่าแค่นำไปนวดตัว
* น้ำมันมะพร้าว  มีฤทธิ์เป็นยาสำหรับโรคผิวหนังได้ดี  ฟื้นฟูผิวหนังที่แห้งกร้านได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้

อย่างไรก็ตามการเลือกใช้ "น้ำมันมะพร้าว" ในการผสมกลิ่นจะต้องขึ้นอยู่กับกลิ่นที่นำมาผสมด้วยว่าเป็นเคมีประเภทใด  หากเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดได้จากธรรมชาติ หรือเรียกว่าเอสเซนเชียลออยล์ ก็จะยิ่งดีมากขึ้น เพราะลดความเสี่ยงต่อการแพ้น้ำมันหอมระเหยแบบเคมี

บทความโดย :  วรรณะสมุนไพร / vannaherb.com
https://www.facebook.com/vannaherb

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น