วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การบรรจุน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ลงแคปซูลเปล่าด้วยตนเอง ตอนที่ 2

อันเนื่องจากบทความการ DIY บรรจุน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นด้วยตนเองตามลิงค์ด้านล่างนี้คะ
http://www.vannaherb.com/b/57

ซึ่งทางร้านแนะนำให้ใช้ไซริงค์ดูดน้ำมันมะพร้าวมากรอกลงแคปซูลเปล่า ที่ผลิตจากแป้งข้าวเหนียว
เพื่อความประหยัดเงินจากแคปซูลนิ่มเจลาตินที่ขายตามท้องตลาด และ ป้องกันการรับประทานเจลลาตินนิ่มที่มาจากสัตว์   ซึ่งถ้าเราสามารถทำเองได้ ปลอกแคปซูลที่หาได้จะรู้ที่มา คือ มาจากพืช เหมาะสำหรับผู้ทานมังสวิรัติ หรือผู้รักสุขภาพ และเพื่อป้องกันการอืดในท้องเมื่อรับประทานมาก ๆ ด้วยคะ

จากการทดลอง
* การใช้ไซริงค์ขนาดเล็ก หรือ ขนาดใหญ่  มีปัญหาในการดูด และปล่อย เข้าแคปซูล เพราะมีความหนืดของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นค่อนข้างมาก  เมื่อกดปล่อยทำให้ล้นบ้าง หกบ้าง

จึงปรับเปลี่ยนหาวิธีใหม่ที่รวดเร็วและสะดวกมากขึ้น

ขอแนะนำ --- แก้วพลาสติคตวงยา ซึ่งแก้วนี้ได้มาจากฝาขวดยาน้ำของลูก ๆ ค่ะ เค้าจะแถมมาในกล่องยาน้ำ  เพื่อสะดวกกว่าการตวงยาลงช้อนชาแบบเก่า  จะพบเห็นในกลุ่มยาน้ำอาหารเสริมมากกว่า กลุ่มยารักษาโรค   สามารถปรับเปลี่ยนเป็นอย่างอื่น ๆ ได้ค่ะ เช่น ฝาขวดเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่มีขนาดพอเหมาะ ไม่เล็กเกินไป ขนาดที่ใช้ประมาณ 10-15 มล.  กำลังเหมาะมือในการใช้  หน้าตาแก้วตามภาพด้านล่างคะ



ถ้าหาขวดบีบพลาสติก ขนาดเล็ก ๆ ยิ่งดีค่ะ เค้าจะมีปากแหลม ๆ เล็ก ๆ จะช่วยในการบีบได้ง่ายขึ้น แต่ห้ามใช้ขวดใหญ่นะคะ เพราะจะควบคุมปริมาณการไหลได้ยาก



วิธีการทำ
-  เทน้ำมันมะพร้าวลงแก้วสักประมาณ 10 มล. / หรือเทลงขวดเล็ก ๆ ที่มีปากแหลม ๆ คะ เอาที่ไม่มากเกินไป  ถ้าปริมาณๆ จะควบคุมการไหลยาก จะหกออกหมด
- ถ้าเป็นแก้วพลาสติคตวงยา  ให้แนบปากแก้วให้สนิทกับตัวปลอกแคปซูลเปล่า  เพื่อควบคุมการไหลไม่ให้หกออกนอกแคปซูล

- เมื่อกรอกเสร็จก็ปิดปลอกแคปซูล แล้วนำไปในกระปุก แช่ในตู้เย็นไว้รับประทานได้ตลอดค่ะ
ถ้าเก็บนอกตู้เย็นอาจจะเสี่ยงต่อการรั่วออกมาได้ง่ายขึ้น กรณีปิดปลอกไม่แน่น
ถ้าแช่ในตู้เย็น แช่ช่องธรรมดาก็พอ น้ำมันมะพร้าวในปลอกแคปซูล จะแข็งตัว เวลากินก็กินแบบแข็ง ๆ ไปเลยค่ะ   ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นอันตรายกับร่างกาย   เพราะร่างกายคนเราอุณหภูมิ 37 องศาไม่มีวันแข็งตัวอุดตันร่างกายแน่นอน  

* อย่าลืมทำในที่ปิดมิดชิด ไม่มีลมพัด ทำความสะอาดมือ หรือใส่ถุงมือได้ยิ่งดี เพื่อควบคุมความสะอาดด้วยคะ

ขอนอกเรื่องนิดค่ะ............
สาเหตุของการอุดตันหลอดเลือดในร่างกาย   คือ   ความเหนียวหนืดของน้ำมันผ่านกรรมวิธีที่มีการแต่งเติมสารเคมีเข้าไป เมื่อเจอความร้อนนาน ๆ มักมีความเหนียวหนืด ชำระออกยาก  วิธีทดลองคือ  นำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และ น้ำมันพืชผ่านกรรมวิธี  ใส่ฝาภาชนะเพียงเล็กน้อย นำไปตากแดด เมื่อเกิดความแห้งตัว ลองนำไปล้างออกดูด้วยน้ำเปล่า  จะรู้ว่าเมื่อเรากินทั้งสองอย่างเข้าไป อันไหนชำระออกง่ายกว่ากัน

คนเรากินน้ำมันพืชผ่านกรรมวิธีเข้าไปสะสมในร่างกายทุกวัน  และร่างกายเราก็มีความอุ่น ร้อน ไม่เคยเย็นลง จนกว่าจะตายลงไป  ดังนั้น น้ำมันทุกตัวถ้าย่อยไม่หมด ชำระออกไม่ได้  นั่นก็หมายความว่า มันจะหนืดติดระบบในร่างกายของเราต่อไปเรื่อย ๆ นั่นเอง   

และยังมีอีกหลายสาเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ ที่มาจากอาหารผ่านการปรุงแต่งเติมสารเคมีเข้าไปอีกมาก  ปัจจุบันมีการออกมาเผยแพร่อีกหลายชนิดของอาหาร เช่น อาหารในตู้แช่ กลุ่มเครือ่งดื่ม ต่าง ๆ ที่มีการแต่งเติมสารให้ความหวานเข้าไปก็เช่นกัน   ไม่ใช่อาหารกลุ่มไขมันเท่านั้น  อาหารเพื่อการค้าเมื่อต้องผลิตจำนวนมาก ๆ สนองต่อผู้บริโภคจึงหาวิธีการผลิตที่เก็บได้นาน ประหยัดต้นทุนมาใช้  จึงเป็นที่มาของอาหารแฝงโรคในปัจจุบัน

โอกาสหน้าจะมากล่าวต่อไปค่ะ

วันนี้คงได้ไอเดียการทำแคปซูลน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นไว้รับประทานเองแล้วใช่มั้ยค่ะ
ขอให้ทุกคนอดทน เลือกสิ่งที่ดีก่อนรับประทาน  ถ้าเราใจเย็นลง เราก็จะเห็นของที่มีค่าด้วยปัญญาค่ะ   


--------------------------
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
vannaherb@gmail.com
line id ::   vannaherb


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น