วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

น้ำมันมะพร้าวแบบเป็นไขมีประโยชน์กว่าน้ำมันพืชขวดตามท้องตลาดจริงหรือไม่

 น้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าว เป็นไขอันตรายต่อสุขภาพ !!   เรื่องน่าเศร้าที่คนไทยยังเข้าใจผิดกันอีกมาก

หลายท่านที่อยากบริโภคน้ำมันมะพร้าว  แต่ก็อดสงสัยหลายอย่างกลัวหลายสิ่ง วันนี้จึงได้นำเรื่องราวบางคำถามมาเล่าสู่กันฟังในที่นี้อีกรอบคะ

หลายคนเห็นน้ำมันมะพร้าวเป็นไขเมื่ออากาศเย็น ๆ ก็นึกกลัวขึ้นมาว่า ถ้ามันเข้าไปในร่างกายของเราจะแข็งในหลอดเลือดเราหรือไม่  บางท่านก็กลัวกินไปแล้วจะเป็นโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน บางท่านก็ว่าคอเลสเตอรอลมันสูง  ทั้งหมดนี้เกิดจากการให้ความรู้ผิด ๆ ด้วยหลักการที่ว่า "ไขมันอิ่มตัว" ทั้งหมดเป็นไขมันที่แย่  ด้วยการขาดความรู้ที่แท้จริงทำให้คนหลายคนเลิกกินน้ำมันที่เป็นไขกันไปเลยทีเดียว
แต่ต่างชาติกลับนำเข้าน้ำมันมะพร้าวจากโซนเอเชียด้วยยอดมหาศาล  แต่เจ้าของเมืองมะพร้าว กลับไม่เคยหันมารับประทานและใส่ใจกับมันเลย 

ซึ่งแท้จริงต่างชาตินั้นเลิกทานน้ำมันพืชตามท้องตลาดกันมานานมากแล้ว  เพียงเพราะผลประโยชน์จากอุตสาหกรรมน้ำมันพืชขวด ประชาสัมพันธ์แต่ในมุมบวกของตนแต่ไม่เคยกล้า บอกถึงผลเสียของมัน 

หากมองย้อนกลับไปในอดีตจนถึงปัจจุบันตัวเลขผู้ป่วยโรคมะเร็ง เบาหวาน โรคอ้วน มีปริมาณสถิติมากขึ้นเรื่อย ๆ  ดังนั้นถึงเวลาแล้วค่ะ ที่ควรจะหันมาศึกษาข้อดีข้อเสียกันอย่างจริงจัง  ไม่ใช่เพียงบริโภคข้อมูลโฆษณาอย่างเดียว 

น้ำมันพืชตามท้องตลาดทำไมไม่เป็นไข เมื่ออยู่ในที่เย็น มีอันตรายต่อสุขภาพจริงหรือไม่
น้ำมันพืชแบบขวดตามท้องตลาด มีการเติมสารไฮโดรเจน  เมื่อนำไปทอดอาหาร ก็จะเกิดสารตัวใหม่ขึ้นเรียกว่า "ไขมันทรานส์" trans fats โมเลกุลน้ำมันเปลี่ยนรูปร่างไป  ในทางอุตสาหกรรมน้ำมันพืช ใช้ความดันและสารแคตาลิสต์เข้าช่วย เพื่อไม่ให้ไขมันอิ่มตัวจับตัวแข็งเมื่ออยู่ในที่เย็น และไม่เกิดการเหม็นหืน  ซึ่งไขมันทรานส์ มีผลเสียต่อเซลล์ ทำให้เยื่อบุเซลล์สลาย เชื้อโรคหรือสารพิษก็เข้าไปในเซลส์ได้ หรือเกิดการเปลี่ยนแปลงของ DNA ทำให้เกิดเซลล์มะเร็ง ตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายนั่นเอง ซึ่งเป็นที่มาของโรคต่างๆ อีกมากมาย

น้ำมันมะพร้าว  จึงมีความแตกต่างกับน้ำมันพืชตามท้องตลาดหลายประการ เช่น เป็นไขในอุณหภูมิเย็น , มีกลิ่นมะพร้าวแรง ,น้ำมันมะพร้าวมีวิตามินสูงกว่า เป็นต้น  ปัจจุบันราคา "น้ำมันมะพร้าว" ค่อนข้างราคาสูง เนื่องจากปริมาณการผลิตไม่เพียงพอต่อการบริโภค และยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐในเชิงอุตสาหกรรมอย่างจริงจังน้อย  อย่างไรก็ตามน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันพืชชนิดอื่นๆ จะมีประโยชน์ต่อร่างกายและไม่ทำลายเซลล์ในร่างกายจะต้องเป็นน้ำมันพืชที่ไม่ผ่านการแต่งเติมสารใด ๆ  ดังนั้นจงอย่ากลัวความเป็นไขของไขมัน เพราะคุณสมบัติการเป็นไขแสดงถึงความอิ่มตัวของน้ำมันที่ไม่ได้แต่งเติมสารใด ๆ  ที่สำคัญน้ำมันนั้นจะต้องเป็นน้ำมันแบบสกัดเย็น ไม่ผ่านความร้อนจึงจะมีคุณสมบัติที่อุดมไปด้วยวิตามินอีและแร่ธาตุต่าง ๆ

สุดท้ายนี้ขอทุกท่านจงอย่ามองแต่ด้านเดียว เพราะเหรียญย่อมมี 2 ด้าน 
บทความโดย  วรรณะสมุนไพร 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น